Sa Likod ng Aking Maskara

Pebrero 28, 2009

Kilala mo ba ko? Kilala mo ba ako kung sino akong talaga? Sa pangalan siguro oo, pero sa personalidad, kilala mo pa ba ko? Di ko talaga alam kung bakit napakahirap iwasang magpanggap. Siguro nagawa mo nang magpasikat o di kaya “magpahangin” sa taong gusto mo o sa mga kaibigan mo. Pero naisip mo na ba na kung sakaling magustuhan man nila yang kung anumang pinaggagagawa mo eh ang nagugustuhan na nila ay hindi na ikaw.

Siguro nalalabuan ka pero oo, totoo ang mga sinasabi ko. Hindi na ikaw ang gusto nila kung sakaling gusto man nila kung ano ang pinapakitungo mo. Di na ikaw yan, ngunit isang taong nilikha mo at kahit kailanma’y di magiging ikaw. Isipin mo na lang bakit ka magpapanggap kung pwede mo namang ipakita kung sino ka, kung sino ka ngang talaga.

At kung umabot ka na sa parteng ito ng post ko at di mo pa rin maintidihan kung bakit kailangan mong magpakatotoo, mas papaliwanag ko sa’yo ng masinsinan. Sabihin na nating gusto nila yang pinapakita mo PERO di ikaw yan at maliwanag pa sa sikat nang araw na niloloko mo lang sila, mas lalo na ang sarili mo. Paano kung malaman nila kung sino ka talaga, maiintinidihan ba nilang niloko mo sila?

Pangalawa, diyan mo talaga masusukukan kung mahal ka nila. Kaya ka ba nilang tanggapin kung sino ka? Kasi, gaya nga nang nasabi ko ang minamahal nila ay ang isa mong katauhan at hindi IKAW.

Pangatlo at pinakaimportante sa lahat, di ka ba napapagod sa ginagawa mo? Oo humanga man sila sa’yo pero para saan pa ang ginagawa mo kung ang niyayabang mo naman ay ibang tao?

Relax lang kaibigan kung tinamaan ka sa mga pinagsasasabi ko kanina. Pero di pa huli ang lahat. Malay mo iba ang asahan nila sa’yo at nagkataong di mo naman kayang ibigay o ipakita sa kanila. Ngayon na, ngayon na ang pinakamagandang paraan para tanggalin ang iyong maskara.

Mag-iwan ng puna