Tapos Na?

Pebrero 12, 2009

tapos na?

Kung iisipin natin, napakasakit isipin kung tayo ay mahaharap sa isang sitwasyon kung saan parang tapos na ang lahat. Kung di mo pa rin maintindihan ang sinasabi ko, isipin mo na lang may dalawang bagay na kaugnay sa mga sinasabi ko kanina lang. Una ay kung malaman mong tapos na ang lahat mula sa isang pangyayaring di mo makalilimutan at ang isa nama’y natapos ang lahat ngunit hindi mo man lang halos naramdaman.

Oo, siguro di mo pa rin maiintindihan ang mga sinasabi ko kung di mo alam ang istorya ko. Pero sa ngayon di na mahalaga iyon. Isipin mo na tulad nang sa pagmamahal, parang isang sugal ang iyong sinusuong, isang sugal dahil di mo alam kung ano ang susunod. Basta ang alam mo lang ay kung paano pakiharapan kung ano man ang hinaharap sa’yo ng tadhana.

Napakahirap aminin na katapusan na nang isang pagmamahal na sumibol na para bang kahapon lamang. Siguro’y naranasan mo na, na magmahal ngunit kinabukasa’y iba na ang iyong nararamdaman. Sino ba’ng dahilan; tutal ay di mo rin naman ginusto ang lahat. Minsan may mga pagkakataon sa buhay natin na kailangan na nating pakawalan ang ilan sa mga bahagi ng ating nakaraan. Mga bagay na maaaring napakahirap bitawan pagka’t ang mga ito’y pawang masasayang alaala ng nakalipas o di kaya nama’y panahon kung saan tayo’y nalungkot pagkat ating nalaman na hindi pala maaaring ipilit ang lahat ng gusto natin. Na may mga taong masasaktan, at kailangan na nating magparaya.

Kung tatanungin mo ako kung anong nararamdaman ko ngayon. Malungkot dahil magpapaalam na ako sa isang pag-ibig na nagtagal at pinagtibay na nang panahon. Ngunit sa kabilang dulo ng pisi ay masaya rin naman ako dahil naisip na sa bawat pagtatapos ay katapat na panibagong simula na tiyak namang nararapat kong abangan. At mula ngayon ay lagi ko nang tatandaan na ang nakalipas ay gabay lamang para sa kinabukasan. Hindi ito maaaring maging basehan kung paano tayo dapat mabuhay sa araw-araw at kung ganoon, alam ko na masakit pero nararapat nang tanggapin na mali ang mabuhay sa nakaraan, maling pag-asa at walang tigil na paghihintay. Oo at tapos na pero alam ko na sa susunod ay may darating pa na mas maganda, na siyang dapat simulan.

Isang Tugon to “Tapos Na?”

  1. blurosebluguy said

    maganda ang ang iyong pagsisiwalat ng proseso ng isang pagtatapos. Ngunit ito rin ang pagbabadya ng bagong simulain…isang bagong sorpresa na hatid ng buhay.

    ganda ng mga sinabi mo kaibigan…

    bluguy here! pls. visit me and see how our wavelength of awareness and conscious do sometimes intangles

Mag-iwan ng Tugon

