Mga Tula (3)

Disyembre 23, 2008

Eto yung ikatlo at sa tingin ko eh pinaka maganda sa lahat ng ginawa kong tula🙂 wala nang kokontra! hehe…so simula na malayang panunudtod syempre malayang taludturan to kaya ganun.

ISA PANG PAGKAKATAON
Tik-tak, Tik-tak, Tik-tak,
Ilang minuto, Ilang segundo na lang ang natitira,
Tik-tak, Tik-tak, Tik-tak,
Sandali na lang at matatapos na,
Aking naaalala kung paano nagising kaninang umaga,
Ngayo’y nakaharap sa dapithapon, sa kawalang bumalot sa’king pag-asa,

Tik-tak, Tik-tak, Tik-tak,
Naaalala nang kami’y mga bata pa,
Habang naglalaro sa mga punong santol,
Ilang ulit na nasugatan, nadapa,
Ngunit ngayon ay di ko na namalayang patapos na,
Kamay ng relo’y nagtapat, dumagundong,
Yumayanig na tulad ng malakas na alon,

Tik-tak, Tik-tak, Tik-tak,
Naaalala mo pa ba?
Ang sinabi sa’yo ng tayo’y mga bata pa,
“Pabayaan mo na, Kalimutan mo na,”,
Nais kong iyo’y malaman,
Nais ko lamang sabihin, “Minamahal Kita”,

Tik-tak, Tik-tak, Tik-tak,
Marami pa sana aking nais na sabihin,
Ngunit hanggang dito na lang,
Unti-unting naglalaho aking paningin,
Sabay sa paglaya ng aking diwa, isipan, damdamin,

Tik-tak, Tik-tak, Tik-tak,
Kung maaari lang sana, mga kamay nitong oras ay ibalik,
Ngunit wala nang magagawa, nararapat na tanggapin,
Ang humarap sa Kanluran, mata’y ipikit,
At sa huling pagkakataon, hangi’y lasapin,

-Bale ang kuwento dito kasi ganito yun. Deadline na nito kinabukasan tapos wala pa akong nagagawang tula. Tapos ang dami pang exams at ibang requirements na due din kinabukasan kaya yung tema nito eh tungkol sa kamatayan…naisip ko lang nung mga araw na yun paano kung oras ko na bukas kaya nabuo

Mag-iwan ng Tugon

