Nakakabadtrip

Nobyembre 30, 2008

Wala lang ikukuwento ko lang yung nangyari isang araw. Nagcocommute kasi ako araw-araw kaya syempre nakakasalubong at nakakaharap ko ang iba’t-ibang uri ng mga tao sa bawat araw na pumapasok ako sa eskwelahan. May mga nakakasakay akong mga tindero. Yung iba naman mga kapwa ko estudyante. Karamihan sa mga nakakasabay ko naman eh mga nagtratrabaho lalung-lalo na yung mga nag-oopisina na laging bumababa sa MRT station na dinadaanan ng mga bus na lagi kong sinasakyan.

Maiba tayo ng usapan. Nabadtrip kasi ako nung isang araw kasi sa sinasakyan kong jeep eh may sumakay na isang grupo ng estudyante. Di ko na mabilang kung ilan sila, siguro mga lima o anim ewan ko, wala na kong pakialam kasi medyo pagod na ako at gusto nang umuwi para humiga at masandal ang napapagod kong likod. Pero lalo kong napansin yung grupo ng mga estudyanteng yun nang marinig ko yung usapan nila. Saka ko lang napansin mga college student pala yung mga  nakasakay ko at mga taga-kolehiyong sikat sa Metro-Manila. At eto ang kuwento. May kasama kasi silang bading na siyang pinakamaingay sa lahat. Todo-postura pa talaga sya at panay labas ng mamahalin niyang cellphone. Tapos nagsimula na ang usapan. Sabi ng isang babae sa kanila “Are you guys watching Twilight ba?, kasi I might get bored lalo na pag wala si mommy sa bahay, saturday nood tayo”. Nagpanting na agad ang tenga ko sa sobrang buwisit na halos gusto ko nang pilipitin yung mga leeg nila. Akala ko pa naman na sa paglabas ko ng school namin eh makakawala na ako sa sumpa ng mga conio na yan. Eh pati pala PUV gaya ng jeep eh gagawin na rin nilang teritoryo ngayon. Bakit nga ba ako galit sa kanila? E kasi naman ang sakit sa tenga nang mga pinagsasasalita nila lalo na pinaghalu-halo na ang English, Filipino at Gay Lingo. Tapos kung magkuwentuhan pa eh kung magsalita na lang ng mga salitang iskwater, tambay, etc. e ganun ganun na lang. Tsaka parang nakakainsulto sa masa, sa taong bayan na parang bawat salita nila eh tinatago pa. Nakakabadtrip talaga! Ewan ko nga ba kung bakit iba ang dating sa’kin ng mga coniong yan. Parang may bitbit silang angas na di nila maiwan-iwan.

 Naaalala ko yung sinabi sa’kin ng kaibigan ko. kasi kumain kami sa isang restaurant. Kasi medyo buffet style yung kainan kaya nung nagrequest sya sa’kin na ikuha ko pa sya nung pagkaing gusto niya eto sinabi niya sa’kin. Para di ka mapahiya; “Inglesin mo yung waiter o kung sino man yung nagseserve. Kasi kapag Tagalog, tunog ordinaryo at kapag Ingles naman eh medyo may “class”. Kung ordinaryo kasi iisipin nila na abusado ka at kung “classy” naman eh parang wala lang, eh paano sila magrereklamo kung mukhang mayaman ka at kayang mansupalpal ng pera kapag di mo napagbigyan”. Ewan ko kung saan niya nakuha yun. Baka nakaexperience na siya ng ganun. Ewan ko. Pero para sa’kin eh di naman dapat makompromiso ang tingin sa’yo ng tao kung sino ka dahil lang sa estado mo sa buhay. Basta’t marunong kang makisama at umayos o lumagay sa kung anong nararapat ang siyang maging basehan.

Mag-iwan ng Tugon

