Mga tula (5)

Disyembre 24, 2008

At last, tapos na rin yung pagpopost ko ng mga tula. Maligayang pasko nga pala sa inyong lahat. Sa mga readers ko syempre as a gift tutuparin ko yung promise ko sa pagpopost ng mga tula ko on or before Christmas.

So, eto na yung pinakahuli kong ginawang tula. Special din ito sa akin kasi ginawa ko itong tula na ito habang nasa school ako nung break time. Wala lang kasi akong magawa nun kaya nakagawa ako ng tula. Ang pinakagusto ko sa lahat ng mga tula ko…

ULAN SA AKING PUSO
Unti-unting binibilang,
Mga patak ng bumubuhos na ulan,
Walang tigil, walang hanggan,
Sa tulad kong nababalot ng kalungkutan,

Naaalala mo pa ba?
Noong araw na muli tayong nagkita,
Batid ko sa iyong mukha na ika’y masaya,
Ngunit sumabay, pagbuhos ng ulan,
Dagliang pinawi, ating nararamdaman,

Sabay sa pagkulog, pagkidlat,
Dumagundong ang langit, saki’y sumambulat,
Sa ‘king pagbalik sa dating tagpuan,
Ika’y wala na, ako’y iniwan,

O ano nga ba ang tunay na dahilan?,
Panahon, oras, distansya lang ba ang sukatan?,
Basta ito lamang iyong pakatatandaan,
Ni kailanma’y di ka kinalimutan, iniwanan,

Ngunit di naman sa pagsusumbat,
Ito lamang sayo’y ipinagtatapat,
Pagka’t alam ko na iyong naiintindihan,
Na sayo’y nangungulila,
Nais na mahagkan,

Sige’t hanggang dito na lang,
Alam kong iyo nang nawawatasan,
At kahit na ilang ulit pa na ako’y masaktan,
Ay di ka iiwanan, ako’y naririto lang,
Wala sa bilang ng taon o milyang distansya, aking hahamakin,
Iyong tandaan, na lagi ika’y iibigin,

Mag-iwan ng Tugon

Follow

Get every new post delivered to your Inbox.

